Monday, January 1, 2018

9. BEST LESSON PLAN USING CREATIVE STRATEGY MATERIALS


Republika ng Pilipinas
Division of Pampanga
Bro. Andrew Gonzalez Technical High School
San Juan, Apalit Pampanga


Masusing Banghay Aralin sa Araling Panlipunan 10
Aralin 2: Mga Isyu sa Kasarian at Lipunan   



I.                   Layunin
a.         Natutukoy ang konsepto o kahulugan ng diskriminasyon
b.         Nakapaglalahad ng mga saloobin tungkol sa mga pangyayari na nagpapakita ng diskriminasyon sa kasarian
c.         Nakagagawa ng (slogan, awit, at tula) na nagsusulong ng pagtanggap at paggalang sa iba’t ibang kasarian upang maitaguyod ang pagkapantay-pantay ng tao bilang kasapi ng pamayanan

II.                Paksang Aralin
a.      Paksa: Diskriminasyon sa mga Lalaki, Babae at LGBT
b.      Sanggunian: * Kontemporaryong Isyu (Gabay ng Guro) pah. 265-293
   * Kontemporaryong Isyu (Modyul Para sa Mag-aaral) pah. 285-293
c.       Mga Kagamitan:
LCD Projector                                          Mga Larawan
Pisara                                                         Visual Aids (gallery)
Powerpoint Presentation                           Internet (google.com)

III.             Pamamaraan
a.      Paunang Gawain
                                                  i.      Panalangin
                                                ii.      Pagbati
                                              iii.      Pagtatala ng liban
                                              iv.      Pagsisiyasat sa Kapaligiran
                                                v.      Balitaan

b.      Pagbabalik-aral
Ang nakaraang paksa ay ang “Gender Roles sa Iba’t Ibang Lipunan sa Mundo”. Itanong ang: “Sa kabila ng iba’t bang pagtingin sa mga lalaki, babae at LGBT, gaano kahalaga ang pagkakaroon ng respeto sa isa’t isa?”

c.       Pag-ganyak
Gawain: Opinyon Mo, Sabihin Mo!
Hahatiin ang klase sa 3 pangkat. Magpapakita ng mga sitwasyon o larawan na may kinalaman sa diskriminasyon sa kasarian ng tao (kababaihan, kalalakihan, at LGBT). Ang mga mag-aaral ay malayang mailalahad ang kanilang opinyon base sa nakita nilang sitwasyon. Isa hanggang dalawang miyembro ang maaaring sumagot sa napuntang sitwasyon sakanila.
Sitwasyon 1: Malungkot ang in-laws at asawa ko dahil babae ang magiging anak ko” - babae
Sitwasyon 2: “Gusto ko ng sumuko, hindi sila tumatanggap ng gurong lalaki sa inaplayan kong paaralan, ang hinahanap daw nila ay babae” –lalaki
Sitwasyon 3: “Nakakagigil! Gusto naming mag-night out dahil araw ng sahod ngayon, pero hindi kami pinapasok sa bar na gusto namin. ‘Di raw sila nagpapapasok ng LGBT” huhuhu… –LGBT(gay)



Mga Gabay na Tanong
1.      Tungkol saan ang sitwasyon o larawan?
2.      Bakit ito nangyayari?
3.      Pantay ba ang pagtingin o pagtrato sa mga kababaihan, kalalakihan o LGBT sa ating lipunan?

Gawain ng Guro
Gawain ng Mag-aaral
 d.PAGTATALAKAY

San Pedro ano kaya sa tingin nyo ang magiging paksa natin base sa mga larawan/sitwasyon na pinakita at tinalakay natin?



Tama! Pag-aaralan natin ngayon ay Diskriminasyon ngunit tayo ay magpopokus particular sa Diskriminasyon na kinakaharap ng babae, lalake at LGBT o diskriminasyon sa kasarian.

Ang bawat pangkat ay pupunta sa tatlong istasyon o gallery na nasa loob ng silid-aralan. Bibigyan ng 3 minuto ang bawat pangkat para sa pagbisita sa bawat gallery upang unawain o pag-aralan ang nilalaman ng mga ito. Matapos, ay bibigyan naman sila ng 3 minuto para sa kanilang brainstorming.

´  Gallery 1. Konsepto ng Diskriminasyon
´  Gallery 2. Mga Kilalang Personalidad sa Iba’t ibang Larangan
´  Gallery 3. Si Malala Yousafzai at ang Laban sa Edukasyon ng Kababaihan sa Pakistan

Okay! San Pedro matapos nyong tignan ang mga gallery ay atin naman itong talakayin.

Umpisahan natin sa nilalaman ng Gallery 1
Ano ang Diskriminasyon?





Magaling! Ito ang anumang pag-uuri ekslusyon, o restriksyon batay sa kasarian na naglalayon o nagiging sanhi ng hind pagkilala, paggalang, at pagtamasa ng lahat ng kasarian ng kanilang mga karapatan o kalayaan.

Bakit nangyayari ang diskriminasyon?





Mahusay! May ibat ibang dahilan kung bakit may diskriminasyon, katulad ng kapansanan, relihiyon, kulay at ngayon ang tatalakayin natin kasarian.

Nakaranas kana ba ng diskriminasyon? Ano ang naramdaman mo?



Hindi talaga natin maiiwasan ang malungkot o magalit kung tayo ay nakaranas ng diskriminasyon ngunit dapat ay tayo ay maging malakas at labanan natin ang diskriminasyon na kinakaharap natin dahil lahat tayo ay may karapatan at tayo ay pantay pantay lamang.

Bago tayo tumungo sa susunod na tanong ay may ipapakita muna akong maikling video o balita mula sa 24Oras.

Sino ang nakaranas ng diskriminasyon sa video/balita, ito ba ay lalaki, babae o LGBT?

Tama! Patunay na may mga tao talagang nakakaranas ng diskriminasyon.

Ano- ano ang maaring maging epekto ng diskriminasyon sa isang tao?




Tama! Maraming masamang epekto ang maaring makaharap ng taong nakakaranas ng diskriminasyon
Katulad nga ng sinabi mo ay pagiging depressed, mababa ang kumpyansa sa sarili at ang malala pa ay maaring maisip nito na kitilin ang sarili nitong buhay.

Okay San Pedro talakayin naman natin ang Gallery 2

Sino si Malala Yousafzai?




Magaling! Si Malala Yousafzai ay isang batang babae na pinaglaban ang mga karapatan ng mga kababaihan lalong-lalo na ang pagkakaroon ng pagkapantay-pantay na pagtatamo ng edukasyon sa bansang Pakistan.

Ano ang kanyang ipinaglaban na nagresulta sa pagbaril sa kanya ng mga Taliban?



Tama! Mahusay.

Ikaw, bilang magaaral, ano ang aral na maari mong makuha sa buhay ni Malala?



Mahusay! Dapat natin ipaglaban ang ating mga karapatan bilang tao dahil lahat tayo ay pantay pantay lamang.

Okay! San Pedro dumako naman tayo sa Gallery 3

Sinu-sino ang mga nasa larawan? Kilala mo ba sila?





Bakit sila naging tanyag o kilala sa lipunan?



Mahusay! Sila ay tanyag sa kani-kanilang larangan.


Dapat bang maging batayan ang kasarian upang maging matagumpay sa buhay? Ipaliwanag




Magaling! Hindi kailanman dapat na maging batayan ang kasarian upang maging matagumpay sa buhay sabi nyo nga nasa pagsisikap at pagtyatyaga lamang ito.

 e. PAGLALAHAT/PAGLALAGOM

Class, ilang pagtatapos ng ating talakayan gusto kong pakingan nyo ang awit na pinamagatan “Equality is coming around”

Ano sa tingin ninyo ang gustong ipahiwatig ng sumulat at kumanta sa inyong napakinggan?


Magaling!



f. PAGLALAPAT

Okay class ngayon naman ay magkakaroon kayo ng performance task na inyong i-pepresent sa harapan ng klase pagkatapos ng 5 minuto. Ang inyong gagawin ay ibase ninyo sa ating naging talakayan kanina. (Pagtangap at pagkapantay-pantay sa anumang kasarian) May tig 2 minuto ang bawat grupo sa pagpepresent.
Pangat 1- Tula
Pangat 2- Slogan
Pangat 3- Awit

Narito ang rubriks sa inyong gagwin.

Nilalaman/Mensahe
30%
Presentasyon
20%
Kaangkupan sa Paksa
30%
Pagkamalikhain
20%











Sir! Patungkol po ito sa Diskriminasyon.

























Sir eto po yung hindi pantay na pagtingin sa ibang tao at hindi po pagtrato ng maganda dahil sa ibang kaibahan po ng kanilang katangingan kumpara sa ibang tao.









Sir dahil po ang mga tao ay laging napupuna kung ano po yung kaibahan ng ibang tao at kung ano po yung kanilang mga kahinaan.







Opo sir nakaranas napo ako. Ako po ay nalungkot at bumaba ang aking pagtingin sa sarili.














LGBT po Sir!





Sir! Maari pong maging mababa ang tingin ng isang tao sa kanyang sarili na pwede pong maging dahilan ng pagiging depressed.











Sir siya po yung babaeng pinaglaban po nya ang karapatan po na magaral ang mga kababaihan.










Sir! Pinaglaban po ni Malala ang karapatan na mag-aral ng mga kababaihan sa Pakistan.




Sir natutunan kupong maging matapang upang maipaglaban kupo ang aking mga karapatan.









Sir Ellen Degeneres po, Tim Cook, Charice Pempengco, Charo Santos Concio, Marilyn Hewson, Anderson Cooper, Parker Undersen, Geraldine Roman, Ranton Remoto.


Sir kasi po may mga kanya kanya po silang talento sa kabila po ng kanilang kasarian ay nagtagumpay po sila.





Sir HINDI po kasi po lahat po tayo ng tao ay may kakayahang maging matagumpay kung magsisipag lang tayo at magtatyaga.














Sir pinapakita po nung kanta yung pagkapantay pantay!

























(I-pepresent ng bawat grupo ang kani-kanilang gawa)

IV- PAGTATAYA

Sagutin ang mga sumusunod na katanungan. (5 pangungusap)

1.      Gaano kahalaga ang pagkakaroon ng pagkapantay-pantay sa lipunan ano man ang iyong kasarian?

2.      Bilang mag-aaral, paano ka makakatulong upang masugpo ang diskriminasyon sa kasarian?

            V- TAKDANG ARALIN

Sagutin ang mga sumusunod:

1.      Magsaliksik ng mga halimbawa tungkol sa karahasan na kinakaharap ng  mga lalake, babae at LGBT.

Babae:
1.______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
2.______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
Lalake:
1.______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
2.______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
LGBT:
1.______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
2.______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

Sagutin ang mga sumusunod na tanong. (3 pangungusap)

1.      Ano ano ang ibat-ibang karahasan na kinakaharap ng Lalake, Babae, LGBT?
2.      Bilang isang magaaral paano ka makaktulong sa pagsugpo ng karahasan?
3.      Magbigay ng 3 batas na may kinalaman sa paglaban sa karahasan.



Inihanda ni:                                                                           Pinagtibay nina:

KENNETH M. CASTRO                                                    JAYSON M. FLORES
BSEd - Social Studies                                                                        Principal II

                                                                                                CYNTHIA D. CANLAS
                                                                                                Head Teacher

                                                                                                LEAH MENESES
                                                                                                AP Leader

                                                                                                RHEA JOY I. ARCILLA
                                                                                                Cooperating Teacher




 DISKRIMINASON


TALAMBUHAY NI MALALA YUZAFZAI





SOME PARTS OF THE POWER POINT PRESENTATION









REFLECTION



This lesson plan is the hardest, I can say. This is what I used during my final demonstration. So, I really pay attention and give time on this lesson plan. This lesson plan went through a lot. A lot of teachers, and a lot of revisions. There are a lot of teachers who helped me with this lesson plan, they make sure that they checked every single detail of this lesson plan so that explain why there are a lot of revision. But however, I enjoyed doing this because the time im doing this is the time I see how many teachers are willing to help me just to ace this lesson plan.

1 comment: